ABOUT
- เกี่ยวกับประกันคุณภาพ
- มาตรฐานประกันคุณภาพ
- ระบบบริหารคุณภาพ
- บันทึกการประชุม
- กิจกรรมอบรม
- สัมมนาวิชาการ
- ระเบียบ/ข้อกำหนด
- ITA สถาบันฯ
- ITA คณะฯ
- แบบฟอร์ม
- แบบประเมิน
- ข่าวประชาสัมพันธ์
ABOUT
- เกี่ยวกับประกันคุณภาพ
- มาตรฐานประกันคุณภาพ
- ระบบบริหารคุณภาพ
- บันทึกการประชุม
- กิจกรรมอบรม
- สัมมนาวิชาการ
- ระเบียบ/ข้อกำหนด
- ITA สถาบันฯ
- ITA คณะฯ
- แบบฟอร์ม
- แบบประเมิน
- ข่าวประชาสัมพันธ์

การประกันคุณภาพการศึกษา คณะวิศวกรรมศาสตร์ สจล.
▪︎ การประกันคุณภาพการศึกษา (Education Quality Assurance) ถือเป็นกระบวนการสำคัญในการพัฒนาการจัดการศึกษาให้มีมาตรฐานและตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคมและภาคอุตสาหกรรม คณะวิศวกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) มุ่งมั่นดำเนินงานด้านการประกันคุณภาพอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง เพื่อส่งเสริมความเป็นเลิศทางวิชาการ พัฒนาศักยภาพของนักศึกษา และสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกฝ่าย
แนวทางการดำเนินงาน
▪︎ การประกันคุณภาพภายในของคณะวิศวกรรมศาสตร์ สจล. ยึดถือหลักเกณฑ์ของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) และข้อกำหนดของหน่วยงานประเมินภายนอก เช่น สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) รวมถึงเกณฑ์มาตรฐานระดับสากล ได้แก่ รายงานการประเมินตนเอง (SAR), แนวทาง EdPEx (Education Criteria for Performance Excellence), TABEE (Thailand Accreditation Board of Engineering Education) และ ABET (Accreditation Board for Engineering and Technology) โดยมีแนวทางการดำเนินงานที่ครอบคลุมทั้ง 3 ระดับ ได้แก่
1. ระดับหลักสูตร (Curriculum Level)
เน้นการพัฒนาคุณภาพในระดับรายหลักสูตร โดยมีการดำเนินการที่สำคัญ เช่น
▪︎ การจัดทำ แผนการเรียนรู้ (Curriculum Mapping) และผลลัพธ์การเรียนรู้ของนักศึกษา (CLOs, PLOs)
▪︎ การประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ของนักศึกษา
▪︎ การทวนสอบผลการเรียน (Learning Outcome Verification)
▪︎ การปรับปรุงหลักสูตรตามความต้องการของตลาดแรงงาน
▪︎ การรับรองหลักสูตรจากหน่วยงานภายนอก เช่น TABEE หรือ ABET
2.ระดับคณะ (Faculty Level)
มุ่งเน้นการพัฒนาและบริหารจัดการเชิงระบบในภาพรวมของคณะ เช่น
▪︎ การวางแผนกลยุทธ์และแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา (PQA)
▪︎ การจัดทำรายงานการประเมินตนเอง (SAR) ระดับคณะ
▪︎ การพัฒนาและประเมินผลการดำเนินงานของหน่วยงานภายใน
▪︎ การส่งเสริมวิจัย การเรียนการสอน และการบริการวิชาการ
▪︎ การพัฒนาบุคลากรและทรัพยากรสนับสนุนทางวิชาการ
3. ระดับมหาวิทยาลัย (Institutional Level)
คณะฯ มีบทบาทในการสนับสนุนและเชื่อมโยงระบบคุณภาพกับนโยบายและกลยุทธ์ระดับสถาบัน เช่น
▪︎ การสอดคล้องกับกรอบมาตรฐานของมหาวิทยาลัยตามแนวทาง EdPEx
▪︎ การมีส่วนร่วมในการดำเนินงานตามเป้าหมายยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัย
▪︎ การเข้ารับการตรวจประเมินโดยหน่วยงานภายนอก เช่น สมศ. หรือ AUN-QA
▪︎ การส่งเสริมความร่วมมือและแลกเปลี่ยนแนวปฏิบัติที่ดี (Best Practices) ระหว่างคณะและหน่วยงานอื่น ๆ
